ASPxHyperLink ASPxHyperLink ASPxHyperLink
Giới thiệuv
Dịch vụv
Mạng lưới chi nhánhv
Hỗ trợ khách hàngv
Tin tứcv
Truy vấn thông tin
Bạn đang truy cập :Skip Navigation LinksTrang chủ > Hỗ trợ khách hàng > Hướng dẫn thủ tục tại cảng > Thủ tục hải quan điện tử  
   Skip Navigation LinksThủ tục hải quan điện tử

- Đối với hàng nhập:

  • Bước 1: Khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ bộ chứng từ (BCT) như sau khi scan lên mạng:
    • Packing list.
    • Commercial Invoice.
    • Sales Contract.
    • Giấy ủy quyền (nếu có).
    • C/O- Certificate of Orgin (nếu có).
    • D/O – Delivery Order .
    • Bill of Lading.
  • Bước 2: Căn cứ thông tin trên BCT, khách hàng tiến hành mở tờ khai qua mạng (phần mềm khai báo hải quan này doanh nghiệp phải đăng kí mua tại công ty phát triển công nghệ Thái Sơn – chi nhánh TPHCM 33A Cửu Long P.2 Tân Bình – ĐT : 08.35470355. Fax: 08.35470356) để lấy số tờ khai và chờ phản hồi từ hải quan.
  • Bước 3:Khi đã có số tờ khai, chờ hệ thống phân luồng. Lúc đó Quý khách sẽ biết hàng của mình có được miễn kiểm hay bị kiểm.
  • Bước 4: Đối với hàng kiểm hóa
    • Quý khách in 02 tờ khai điện tử + phụ lục tờ khai (nếu có) đưa cho Giám đốc ký tên và đóng dấu. Sau đó đến cảng Phước Long đưa bộ tờ khai này (kèm theo bản chính của bộ chứng từ như trên để hải quan đối chiếu lại) cho hải quan đăng ký.
    • Hải quan đăng ký tiếp nhận tờ khai và tính thuế cho lô hàng của doanh nghiệp. Sau khi tính thuế xong, hải quan sẽ chuyển tờ khai qua cho bộ phận phân kiểm luồng. Ra ngoài ngồi chờ xem tờ khai của mình ai kiểm, liên hệ hải quan kiểm hóa hẹn giờ để kiểm.
    • Liên hệ với bộ phận hàng nhập bên cảng, nhờ họ kiểm tra xem container có trên bãi chưa, nằm ở vị trí nào, yêu cầu họ báo cho điều độ hạ bãi, cắt seal để hải quan tiến hành kiểm hóa. Sau đó mời hải quan ra bãi để kiểm.
  • Bước 5: Sau khi kiểm xong, tờ khai sẽ được chuyển sang bộ phận phúc tập hồ sơ, sau đó đưa qua ô “ Bước 3- Trả tờ khai nhập khẩu”. Mua tem lệ phí tại đây dán vào tờ khai, rút tờ khai ra. Sau đó cầm 01 D/O (bản chính)+ giấy hạ rỗng (bản photo) qua phòng thương vụ - hàng nhập đóng tiền, lấy phiếu E.
  • Bước 6: Cầm phiếu E + 01 tờ khai bản lưu người khai+ 01 tờ phụ lục (nếu có)+ 01 D/O bản chính qua phòng hải quan giám sát (HQGS) để đối chiếu lệnh D/O. HQGS sẽ giữ 1 D/O bản chính.
  • Bước 7: Sau đó đem lệnh D/O đã đối chiếu cùng với phiếu E, tờ khai xuống hải quan thanh lý cổng để hoàn tất thủ tục. Sau khi hải quan tại đây đóng dấu lên phiếu E, phiếu E này được xem là hợp lệ về mặt thủ tục hải quan, lúc đó khách hàng mới có thể lấy container ra khỏi cảng.
  • Bước 8 : Đối với hàng miễn kiểm
    • Hồ sơ của Quý khách sẽ được chuyển thẳng qua ô “Bước 1- Đăng kí giá thuế” để tính thuế. Các thủ tục còn lại tiến hành theo tuần tự từ bước 5 trở đi.

Lưu ý:

  • Đối với hàng nhập khẩu: Thời hạn làm thủ tục hải quan là 30 ngày liên tục kể từ khi hàng hóa đến cửa khẩu dỡ hàng ghi trên vận tải đơn (B/L).
  • Tuỳ từng mặt hàng nhập khẩu, người khai hải quan phải nộp thêm, xuất trình các chứng từ sau:
    • Giấy đăng ký kiểm tra hoặc giấy thông báo miễn kiểm tra hoặc giấy thông báo kết quả kiểm tra của tổ chức kỹ thuật được chỉ định kiểm tra chất lượng, của cơ quan kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, của cơ quan kiểm dịch (sau đây gọi tắt là cơ quan kiểm tra) đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục sản phẩm, hàng hoá phải kiểm tra về chất lượng, về vệ sinh an toàn thực phẩm; về kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật: nộp 01 bản chính.
    • Hàng hoá nhập khẩu được Việt Nam và các tổ chức quốc tế thông báo đang ở trong thời điểm có nguy cơ gây hại đến an toàn xã hội, sức khoẻ của cộng đồng hoặc vệ sinh môi trường cần được kiểm soát.
    • Giấy đăng ký kinh doanh giống vật nuôi, giống cây trồng do cơ quan quản lý nhà nước cấp đối với giống vật nuôi, giống cây trồng thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng: nộp 01 bản sao, xuất trình bản chính để đối chiếu.

- Đối với hàng xuất:

  • Bước 1: Nhận được kế hoạch xuất hàng của công ty, khách hàng liên hệ với hãng tàu để book tàu và book cont. Nhận được booking note và căn cứ trên đó cùng với commercial invoice (nếu có), packing list, sales contract quý khách tiến hành mở tờ khai qua mạng và lấy số tờ khai.
  • Bước 2: Sau khi có số tờ khai, biết được hàng của mình có bị kiểm hóa hay không.
  • Bước 3: Đối với hàng kiểm hóa
    • In tờ khai ra kẹp chung với packing list, giấy giới thiệu… đến cảng làm thủ tục nhận hàng (tương tự bước 4 bên hàng nhập) .
    • Liên hệ phòng hàng xuất xem cont có trên bãi hay chưa, xác nhận dời dọn bao nhiêu cont rồi qua phòng thương vụ đóng tiền, yêu cầu họ báo điều độ hạ cont, cắt seal cho hải quan kiểm hóa. Lưu ý, vì là hàng xuất đi nước ngoài nên khi seal cắt đi rồi thì quý khách phải báo cho hãng tàu biết, đề nghị họ cấp lại seal mới.
    • Sau khi kiểm hóa xong, hải quan sẽ ký xác nhận lên tờ khai, quay lại phòng hải quan tiến hành các thủ tục còn lại.
  • Bước 4: Đến chỗ trả tờ khai mua tem lệ phí dán vào mặt sau của tờ khai bản lưu hải quan và rút tờ khai bản lưu cho người khai hải quan ra. Cầm tờ khai đã thông quan (photo tờ khai đưa cho hải quan giữ bản photo, Quý khách giữ bản chính) xuống hải quan giám sát thanh lý, hải quan này sẽ giữ lại 01 bản photo tờ khai. Sau đó Quý khách cầm các chứng từ còn lại qua phòng hàng xuất để vào sổ tàu. Thủ tục xem như đã hoàn tất.
  • Bước 5: Đối với hàng miễn kiểm
    Sau khi xác nhận hàng của quý khách thuộc dạng miễn kiểm, qua chỗ trả tờ khai để rút tờ khai ra. Các thủ tục còn lại tiến hành như bước 4.

Lưu ý:

  • Vì đa số hàng xuất khẩu có thuế suất bằng 0% nên trong phần này bỏ qua bước tính thuế xuất khẩu.
  • Đối với loại hình hàng xuất, nhập khẩu di lý, quý khách không phải mở tờ khai tại PIP, mà chỉ làm công văn và biên bản bàn giao để chuyển về tỉnh, thành phố của mình.